Có
điều kiện nên mua ô tô, tiện lợi hơn xe máy rất nhiều. Nhưng nếu chọn cách mua ô tô trả góp thì hãy tính toán kỹ lưỡng đừng để lâm vào cảnh
nợ nần kéo dài. Liệu rằng có ai không có nhu cầu sử dụng ô tô, nhưng khi điều
kiện tài chính chưa phép thì cũng đành ngậm ngùi lắc đầu. Đó là lý do mua ô tô trả góp tại Đà Nẵng trở thành một giải pháp được nhiều người ưa chuộng. Chắc hẳn ai cũng nhận
thấy ưu thế của hình thức này, vì ban đầu chỉ cần bỏ ra số tiền ít hơn giá trị
xe mà vẫn có thể sắm xe nhanh chóng.
Thế nhưng, tại sao vẫn
có nhiều người đặt ra câu hỏi “Nên mua ô tô trả góp hay không?”, bởi đã có
không ít trường hợp rơi vào cảnh trả mãi chưa hết tiền nợ mà phải cộng thêm chồng
chất các loại phí. Không chỉ tôi, mà bất cứ ai đang có ý định mua xe trả góp đều
đắn đo với vấn đề mấu chốt là khả năng chi trả. Yếu tố này phụ thuộc rất nhiều
vào số tiền đã trả ban đầu và mức lãi suất ngân hàng.
Hầu hết các ngân hàng đều
đưa ra hai gói lãi suất cho người mua xe trả góp lựa chọn. Cách thứ nhất, lãi
suất ban đầu khi vay mua ô tô trả góp sẽ cố định trong 1 năm hoặc 6 tháng đầu
tùy vào cơ chế từng ngân hàng, rồi sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng/lần theo
biên độ 3-4% dựa trên những biến đổi của thị trường. Hai là chọn gói vay mua xe
với lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Như vậy, mỗi tháng người mua xe
có thể biết được khoản tiền nhất định phải dành cho việc trả góp, từ đó chủ động
trong tính toán thu chi. Tuy nhiên, phương án này chỉ phù hợp với những ai có
thu nhập ổn định.
Đa phần chúng ta thường
chỉ quan tâm đến số tiền phải trả ban đầu và số tiền trả góp hàng tháng tính
theo lãi suất hiện tại mà quên điều khoản sau thời gian đầu hỗ trợ, cứ 3 tháng
ngân hàng sẽ thay đổi lãi suất một lần. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua
xe trả góp, mọi người nên tìm hiểu kỹ về yếu tố này để tránh những thay đổi bất
thường ảnh hưởng đến chi phí phải trả về sau.
Tùy vào chủng loại xe,
khả năng tài chính và thời hạn vay mà ngân hàng có thể cho vay tối đa 70-80%
giá trị chiếc xe, nhưng nếu được thì tốt nhất chỉ nên vay trong khoảng 30-50%,
bởi khó ai chắc chắn được các loại chi phí hay rủi ro sẽ phát sinh và mức thu
nhập trong tương lai, nếu vay quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ. Vậy
chúng ta phải kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng thì mới đủ khả năng mua ô tô?
Mách nước kinh nghiệm mua ô tô trả góp tại Đà Nẵng, mời bạn xem tại đây: https://sites.google.com/site/giaxehyundaidanang/
Thu
nhập của bạn dưới 10 triệu
Theo lời khuyên của các
chuyên gia tín dụng cá nhân, với thu nhập dưới 10 triệu mà sống ở các thành phố
thì bạn không nên mua ô tô, dù ô tô đó là được cho, mua không phải trả góp. Bởi
lẽ, 10 triệu chỉ đủ chi phí sinh hoạt cho một người và để dư chút ít vào mỗi
tháng, chưa kể chi phí sử dụng xe.
Nếu bạn sống ở vùng
nông thôn, mức thu nhập 10 triệu vẫn có thể nghĩ tới mua ô tô nếu có sẵn một
khoản tiết kiệm lớn. Bởi lẽ mức giá sinh hoạt ở quê không đắt đỏ như thành phố,
người sử dụng cũng thường có nhà rộng, không mất chi phí đỗ xe.
Những lời khuyên trên
là công thức chung cho số đông, thực tế mỗi người có thêm những khoản thu nhập,
chi tiêu khác nhau nên có thể quyết định sẽ khác.
Thu
nhập 10-20 triệu đồng
Đây là mức thu nhập mà
nhiều người bắt đầu nghĩ tới việc có nên mua ô tô hay không? Ở tầm này, sự khác
biệt tại nơi ở và làm việc ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua sắm.
Bạn đang sống và làm việc
ở trường hợp nào dưới đây:
A.
Ở thành phố lớn, mất phí đỗ xe hàng ngày
Trường hợp chi phí đắt
đỏ nhất là sống ở thành phố, mất phí đỗ xe, thỉnh thoảng về quê thì tiền nuôi
xe hàng tháng có thể tham khảo như dưới đây cho mẫu Hyundai.
Chi phí
|
Tần suất/tháng
|
Số tiền (đồng)
|
Xăng dầu
|
1.000 km
|
2.000.000
|
Rửa xe
|
4 lần
|
200.000
|
Gửi xe
|
Nhà và cơ quan
|
1.500.000
|
Phí cầu đường
|
Thỉnh thoảng đi tỉnh
|
200.000
|
Bảo dưỡng, sửa chữa
phát sinh
|
500.000
|
|
Tổng
|
4.400.000
|
Như vậy ở mức 10-20 triệu
đồng thu nhập, bạn phải cân nhắc thật kỹ trước khi mua xe. Bởi lẽ, theo các
chuyên gia, thu nhập nên cao gấp khoảng 5 lần chi phí nuôi xe hàng tháng mới
nên mua xe. Trong trường hợp này những người thu nhập khoảng 20 triệu đồng có
thể xem xét, còn lại thu nhập thấp hơn tốt nhất chưa nên mua.
B.
Ở thành phố lớn, không mất phí đỗ xe
Trường hợp sống ở thành
phố, không mất phí đỗ xe, thỉnh thoảng về quê thì tiền nuôi xe hàng tháng có thể
tham khảo như dưới đây cho mẫu Hyundai.
Chi phí
|
Tần suất/tháng
|
Số tiền (đồng)
|
Nhiên liệu
|
1.000 km
|
2.000.000
|
Rửa xe
|
4 lần
|
200.000
|
Phí cầu đường
|
Thỉnh thoảng đi tỉnh
|
200.000
|
Bảo dưỡng, sửa chữa
phát sinh
|
500.000
|
|
Tổng
|
2.900.000
|
Theo công thức mà các
chuyên gia tín dụng khuyên là thu nhập gấp 5 lần phí nuôi xe trở lên thì ở mức
này, những người có thu nhập 15-20 triệu đồng có thể cân nhắc mua xe nếu nguồn
tiền ổn định. Còn lại, những người có thu nhập dưới 15 triệu đồng thì chưa nên
mua.
C.
Ở thành phố nhỏ hoặc quê, mất phí đỗ xe
Nếu sống ở thành phố hoặc
quê, nhưng bạn mất phí đỗ xe, thì tiền nuôi xe cũng không khác nhiều ở thành phố
lớn, chỉ ít hơn nếu bạn không thường xuyên chạy đường dài. Ví dụ như sau:
Chi phí
|
Tần suất/tháng
|
Số tiền (đồng)
|
Xăng dầu
|
1.000 km
|
2.000.000
|
Rửa xe
|
4 lần
|
200.000
|
Gửi xe
|
Nhà và cơ quan
|
1.000.000
|
Phí cầu đường
|
Thỉnh thoảng đi tỉnh
|
200.000
|
Bảo dưỡng, sửa chữa
phát sinh
|
500.000
|
|
Tổng
|
4.100.000
|
Mức tính này có thể vẫn
cao hơn nhiều so với chi phí sử dụng xe trung bình ở các thành phố nhỏ hoặc
quê. Theo các chuyên gia, trường hợp này thu nhập chỉ cần gấp khoảng 3 lần là
có thể nghĩ tới việc mua xe, vì chi phí sinh hoạt ở đây không đắt đỏ như thành
phố lớn. Nhưng mức tốt nhất vẫn là 15-20 triệu đồng mới nên mua xe.
D.
Ở thành phố nhỏ hoặc quê, không mất phí đỗ xe
Trường hợp này, chi phí
ví dụ cho một chiếc Hyundai như sau:
Chi phí
|
Tần suất/tháng
|
Số tiền (đồng)
|
Nhiên liệu
|
1.000 km
|
2.000.000
|
Rửa xe
|
4 lần
|
200.000
|
Phí cầu đường
|
Thỉnh thoảng đi xa
|
200.000
|
Bảo dưỡng, sửa chữa
phát sinh
|
500.000
|
|
Tổng
|
2.900.000
|
Mức tính này có thể vẫn
cao hơn nhiều so với chi phí sử dụng xe trung bình ở các thành phố nhỏ hoặc
quê. Theo các chuyên gia, trường hợp này thu nhập chỉ cần gấp khoảng 3 lần là
có thể nghĩ tới việc mua xe, vì chi phí sinh hoạt ở đây không đắt đỏ như thành
phố lớn. Như vậy, từ trên 10 triệu đồng là có thể sở hữu xe nếu sinh hoạt tiết
kiệm chi phí.
Thành phố lớn được hiểu
là các thành phố trực thuộc trung ương có mật độ dân số đông đúc như Hà Nội, TP
HCM,... Thành phố nhỏ thường là các thành phố trực thuộc tỉnh, mật độ dân số
giao thông không quá đông đúc.
Thu
nhập 20-30 triệu đồng
Đây là mức thu nhập mà
nhiều người tự tin có thể sở hữu ô tô.
Trường hợp chi phí đắt đỏ nhất là sống ở thành phố, mất phí đỗ xe, thỉnh thoảng
về quê thì tiền nuôi xe hàng tháng có thể tham khảo như dưới đây cho mẫu Hyundai.
Chi phí
|
Tần suất/tháng
|
Số tiền (đồng)
|
Xăng dầu
|
1.000 km
|
2.000.000
|
Rửa xe
|
4 lần
|
200.000
|
Gửi xe
|
Nhà và cơ quan
|
1.500.000
|
Phí cầu đường
|
Thỉnh thoảng đi tỉnh
|
200.000
|
Bảo dưỡng, sửa chữa
phát sinh
|
500.000
|
|
Tổng
|
4.400.000
|
Theo các chuyên gia Hyundai Đà Nẵng,
thu nhập nên gấp khoảng 5 lần chi phí nuôi xe. Như vậy, mỗi tháng khoảng trên
20 triệu đồng là bạn có thể nghĩ tới mua xe, trong điều kiện không phải trả nợ
hàng tháng. Nếu phải trả nợ hàng tháng, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng hơn để nguồn
tiền trả nợ luôn sẵn sàng.
Thu
nhập trên 30 triệu đồng
Với thu nhập trên 30
triệu đồng, theo các chuyên gia tín dụng cá nhân, bạn hoàn toàn tự tin để mua ô
tô, trả một lần hoặc trả góp. Trường hợp chi phí đắt đỏ nhất là sống ở thành phố,
mất phí đỗ xe, thỉnh thoảng về quê thì tiền nuôi xe hàng tháng có thể tham khảo
như dưới đây cho mẫu Hyundai.
Chi phí
|
Tần suất/tháng
|
Số tiền (đồng)
|
Xăng dầu
|
1.000 km
|
2.000.000
|
Rửa xe
|
4 lần
|
200.000
|
Gửi xe
|
Nhà và cơ quan
|
1.500.000
|
Phí cầu đường
|
Thỉnh thoảng đi tỉnh
|
200.000
|
Bảo dưỡng, sửa chữa
phát sinh
|
500.000
|
|
Tổng
|
4.400.000
|
Như vậy giả sử chi phí
nuôi xe dao động trong khoảng 4-6 triệu đồng, thì mỗi tháng bạn/gia đình vẫn
còn 24-26 triệu đồng dành cho sinh hoạt, trả nợ ngân hàng (nếu mua trả góp), thậm
chí khéo léo có thể tích lũy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét